Tư vấn công cụ quản lý chất lượng 5S

Từ văn phòng, kho bãi cho tới công trường thi công được xây dựng, bệnh viện hay nhà xưởng công nghiệp hay nông nghiệp trồng trọt. nơi nào gồm hoạt động thì nơi đó cần sắp xếp chỉnh đốn, phân loại và phải sạch sẽ. Nếu chưa thực hiện hoạt động 5S thì chẳng thể bàn đến Việc quản lý và cải tiến.

Việc áp dụng hoạt động 5S sẽ ngăn chặn sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng, tạo nên sự thông thoáng cho nơi làm việc đỡ mất thời gian tìm kiếm vật dụng, hồ sơ cũng như không thường xuyên xảy ra sự lầm lẫn. thành viên tại nơi áp dụng hoạt động 5S sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn, làm cho công việc sẽ có hiệu suất cao hơn  và hạn chế xảy ra những sai sót do nhầm lẫn. thiết bị, vật dụng hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn.

5S là 5 chữ cái đầu của các từ:

Sàng lọc (Seiri – Sorting out): Sàng lọc những cái không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng.

Sắp xếp (Seiton – Storage): Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ của nó để tiện sử dụng khi cần.

Sạch sẽ (Seiso – Shining the workplace): Vệ sinh, quét dọn, lau chùi mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc.

Săn sóc (Seiletsu – Setting standards): Đặt ra các tiêu chuẩn cho 3S nói trên và thực hiện liên tục.

Sẵn sàng (Shitsuke – Sticking to the rule): Tạo thói quen tự giác, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để mọi thứ luôn sẵn sàng.

Có doanh nghiệp đã áp dụng 5S vào công tác nhân sự; sàng lọc đội ngũ nhân viên để lựa chọn nhân tài; sắp xếp lại bộ máy để nâng cao tính hiệu quả; vệ sinh tức là cải thiện bầu không khí trong cơ quan trở nên thân thiện, cởi mở, đoàn kết hơn, v.v… cho nên 5S chính là nền tảng của năng suất và chất lượng.

Tại sao phải thực hiện?

Một đặc điểm của người Việt Nam (có lẽ là tình trạng chung của những nước nghèo), có thể nói là một căn bệnh, đó là: Giữ lại tất cả mọi thứ cần thiết và không cần thiết. Kết quả là có trong tay cả kho những thứ không sử dụng được.Tại sao không sử dụng được?

1. Thứ nhất là không ngăn nắp: Vì quá nhiều vật dụng cất giữ lộn xộn, không biết mình đang có cái gì, khi cần tìm không biết đâu mà tìm, và vẫn phải đi mua dù đang có sẵn. Như vậy, vừa tốn phí bảo quản, vừa không có tác dụng.

2. Thứ hai là không chọn lọc, chuẩn bị: Giữ lại cả thứ sử dụng được và không sử dụng được, thứ sử dụng được thì không sẵn sàng sử dụng, cất giữ lộn xộn làm mất thời gian tìm kiếm.

– Môi trường làm việc bề bộn, không vệ sinh tạo thành thói quen, không ai quan tâm, chỉ làm khi có đoàn kiểm tra.

– Có tổ chức tốt mới có thể có được những sản phẩm tốt và ổn định, với tình hình hiện nay, muốn tồn tại thì phải thực hiện.

Ý nghĩa của hoạt động 5S

  1. Đảm bảo sức khoẻ của nhân viên
  2. Dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc
  3. Tạo tinh thần làm việc và bầu không khí cởi mở
  4. Nâng cao chất lượng cuộc sống
  5. Nâng cao năng suất

Lợi ích của 5S:

  1. Nơi làm việc trở nên sạch sẽ và ngăn nắp hơn.
  2. Tăng cường phát huy sáng kiến cải tiến
  3. Mọi người trở nên có kỷ luật hơn.
  4. Các điều kiện hỗ trợ luôn sẵn sàng cho công việc
  5. Chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn hơn.
  6. Cán bộ công nhân viên tự hào về nơi làm việc sạch sẽ và ngăn nắp của mình.
  7. Đem lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Lý do ngày càng có nhiều Doanh nghiệp tham gia ứng dụng 5S

5S có thể áp dụng đối với mọi loại hình tổ chứ và mọi qui mô doanh nghiệp

5S có thể áp dụng đối với các doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào: sản xuất, thương mại hay dịch vụ.

Triết lý của 5S đơn giản, không đòi hỏi phải biết các thuật ngữ khó.

Bản chất mọi người đều thích sạch sẽ, thoải mái và sự ngăn nắp tại nơi làm việc.

Trong khi các công ty thường gặp những vấn đề sau:

Có rất nhiều những thứ không cần thiết và chúng không được sắp xếp gọn gàng

Di chuyển các đồ vật mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến hạot động khác, không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng các khu vực làm việc

Lãng phí thời gian, công sức trong phần lớn các công việc

Tồn tại nhiều sai sót trong công việc

Nhiều công việc phải làm lại, giao hàng luôn chậm trễ và phải làm ngoài giờ nhiều

Tồn kho nguyên liệu, bán thành phẩm quá nhiều và mất nhiều thời gian xếp dỡ

Thiết bị văn phòng, trang thiết bị sản xuất bẩn, diện tích bỏ không, tỷ lệ máy móc không hoạt động cao

Sàn nhà, tường, cửa sổ, thiết bị chiếu sáng bẩn, bám bụi ảnh hưởng sức khoẻ người lao động

Nơi làm việc không an toàn dẫn đến nhiều tai nạn, sự cố xảy ra

Những nơi công cộng (phòng ăn, tủ đồ đạc, nhà vệ sinh …) không sạch sẽ

Tinh thần làm việc của công nhân kém

Người lao động không tự hào về công ty và công việc của mình

Mọi thông tin hay thắc mắc vui lòng liên hệ tới: Công ty TNHH ProfM Việt Nam

Share this Post

Leave a comment