KAIZEN LÀ GÌ? 10 NGUYÊN TẮC KAIZEN GIÚP BẠN ĐỊNH HƯỚNG THÀNH CÔNG

ProfM Việt Nam

  • Phone: 04-2241 7999
  • profmvietnam@gmail.com

Kaizen là gì?

Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, được ghép bởi từ 改 (“kai”) có nghĩa là thay đổi và từ 善 (“zen”) có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”.

Trong cuốn sách “Kaizen: Chìa khóa thành công của người Nhật”. Kaizen được định nghĩa như sau: “Kaizen có nghĩa là cải tiến “Hơn nữa, Kaizen còn có nghĩa là cải tiến liên tục trong đời sống cá nhân, đời sống gia đình, đời sống xã hội và môi trường làm việc. Khi Kaizen được áp dụng vào nơi làm việc có nghĩa là sự cải tiến liên tục liên quan tới tất cả mọi người – ban lãnh đạo cũng như mọi nhân viên”. 

10 nguyên tắc giải quyết tư duy Kaizen thường được coi là cốt lõi của triết lý.

1. Hãy từ bỏ các giả định.

2. Hãy chủ động giải quyết vấn đề.

3. Đừng chấp nhận hiện trạng.

4. Hãy từ bỏ chủ nghĩa hoàn hảo và có thái độ thay đổi lặp đi lặp lại, thích nghi.

5. Tìm kiếm giải pháp khi bạn tìm thấy sai lầm.

6. Tạo một môi trường mà mọi người đều cảm thấy được trao quyền.

7. Đừng chấp nhận vấn đề rõ ràng; thay vào đó, hãy hỏi “tại sao” năm lần để đi đến nguyên nhân gốc rễ.

8. Thông tin và ý kiến từ nhiều người.

9. Sử dụng sáng tạo để tìm chi phí thấp, cải tiến nhỏ.

10. Không bao giờ ngừng cải thiện.

Lợi ích của phương pháp Kaizen

Lợi ích hữu hình:

+ Tích luỹ các cải tiến nhỏ trở thành kết quả lớn;
+ Giảm các lãnh phí, tăng năng suất.

Lợi ích vô hình:

+ Tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến;
+ Tạo tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết;
+ Tạo ý thức luôn hướng tới giảm thiểu các lãng phí;
+ Xây dựng nền văn hoá công ty.

 Chu kỳ Kaizen để cải tiến liên tục:

Tạo ra văn hóa cải tiến liên tục trong đó tất cả nhân viên đều tích cực tham gia vào việc cải thiện công ty. Nuôi dưỡng văn hóa này bằng cách tổ chức các sự kiện tập trung vào việc cải thiện các lĩnh vực cụ thể của công ty.

– Nhận nhân viên tham gia. Tìm kiếm sự tham gia của nhân viên, bao gồm thu thập sự giúp đỡ của họ trong việc xác định các vấn đề và vấn đề. Làm như vậy tạo ra mua vào để thay đổi. Thông thường, điều này được tổ chức dưới dạng các nhóm cá nhân cụ thể chịu trách nhiệm thu thập và chuyển tiếp thông tin từ một nhóm nhân viên rộng hơn.

– Tìm vấn đề. Sử dụng phản hồi rộng rãi từ tất cả nhân viên, thu thập danh sách các vấn đề và cơ hội tiềm năng. Tạo một danh sách rút gọn nếu có nhiều vấn đề.

– Tạo một giải pháp. Khuyến khích nhân viên đưa ra các giải pháp sáng tạo, với tất cả các cách thức khuyến khích ý tưởng. Chọn một giải pháp chiến thắng hoặc giải pháp từ các ý tưởng được trình bày.

– Kiểm tra giải pháp. Thực hiện giải pháp chiến thắng đã chọn ở trên, với tất cả mọi người tham gia triển khai. Tạo các chương trình thí điểm hoặc thực hiện các bước nhỏ khác để kiểm tra giải pháp.

– Phân tích kết quả. Trong các khoảng thời gian khác nhau, hãy kiểm tra tiến độ, với các kế hoạch cụ thể về việc ai sẽ là điểm liên lạc và cách tốt nhất để giữ cho các công nhân mặt đất tham gia. Xác định mức độ thành công của sự thay đổi.

– Chuẩn hóa. Nếu kết quả là tích cực, áp dụng giải pháp trong toàn tổ chức.

– Lặp lại chu kỳ hằng ngày. Bảy bước này nên được lặp lại trên cơ sở liên tục, với các giải pháp mới được thử nghiệm khi danh sách các vấn đề phù hợp hoặc mới được giải quyết.

Mọi thông tin hay thắc mắc vui lòng liên hệ tới: Công ty TNHH Profm Việt Nam

VỚI HƠN 10 NĂM KINH NGHIỆM, CHÚNG TÔI TỰ TIN MANG TỚI KHÁCH HÀNG DỊCH VỤ TỐT NHẤT!